Vui lòng xác nhận bạn đã đủ
18 tuổi để
đọc tiếp
Bằng cách nhấp vào xác nhận “Tôi đã đủ 18 tuổi” là bạn đồng ý với các điều khoản của bài viết này.
Đề xuất được đưa ra bởi ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đề xuất được đưa ra trong bối cảnh do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều tỉnh thành trên cả nước vẫn phải dạy, học trực tuyến. Theo đó các bài kiểm tra đánh giá học sinh cũng được thực hiện trực tuyến ở một số lớp.
Ông Nguyễn Xuân Thành cho rằng, việc kiểm tra đánh giá là nhằm giúp thầy cô giáo nắm được sự tiến bộ của người học trong quá trình dạy, để từ đó có phương án điều chỉnh, giúp đỡ học sinh. Việc kiểm tra thường xuyên được thầy cô đánh giá ngay trong quá trình dạy học. Có thể kiểm tra đánh giá nhiều lần, sau đó lựa chọn một số kết quả. Các hình thức kiểm tra đánh giá bao gồm hỏi đáp, viết, kiểm tra 15 phút, 1 tiết, đánh giá qua các sản phẩm học tập, bài thực hành, thí nghiệm....
Ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ giáo dục Trung học, Nguồn: Internet
Theo ông Nguyên Xuân Thành: 'Kiểm tra đánh giá định kỳ, bản chất đã rút rất nhiều bài so với trước đây, chỉ còn 4 bài kiểm tra đánh giá định kỳ. Việc kiểm tra định kỳ cũng tương tự như trên, không phải chỉ riêng mỗi bài kiểm tra. Kiểm tra có thể thực hiện trên giấy hoặc trên máy tính, nhưng theo thông tư quy định có thể qua bài thực hành hoặc dự án học tập để các thầy cô, nhà trường lựa chọn hình thức kiểm tra đánh giá định kỳ phù hợp với nội dung đánh giá của các môn học sao cho đạt hiệu quả tốt nhất'.
Tuy nhiên với việc học trực tuyến, việc tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ được quy định tại thông tư 09. Trong đó, hiệu trưởng nhà trường là người quyết định hình thức kiểm tra trong trường hợp học sinh không thể đến trường. Việc kiểm tra đánh giá phải đảm bảo yêu cầu khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực của học sinh.
Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, thông tư 09 của Bộ Giáo dục có lưu ý rằng, lớp 1, 2, 6 triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, có định hướng phát triển năng lực của học sinh. Trong thông tư 22 quy định rõ, đánh giá sự phát triển về kết quả rèn luyện, học tập của học sinh. Như vậy, đề kiểm tra phải đáp ứng được yêu cầu trên.
Ông nêu rằng, thậm chí bài kiểm tra có thể ra theo hình thức mở, như thế, nếu học sinh không nắm chắc kiến thức, mở vở vẫn không đạt điểm cao. Chưa kể loại bài kiểm tra vấn đáp, thực hành,… khi học trực tiếp đều rất tốt.
Thời gian qua, không ít phụ huynh bày tỏ sự lo lắng khi dịch bệnh kéo dài, trẻ phải học ở nhà lâu, việc làm bài kiểm tra trực tuyến sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng học tập của học sinh. Ông Nguyễn Xuân Thành nhấn mạnh rằng việc kiểm tra chỉ là câu chuyện nhất thời. Trong hoàn cảnh này, phụ huynh cần nghiêm khắc để con làm bài kiểm tra, và so sánh đối chiếu được năng lực học tập với kết quả bài thi.
Ông Thành nói: 'Phụ huynh nên nhìn nhận đánh giá định kỳ trực tuyến ở khía cạnh tích cực, đánh giá đúng năng lực người học thay vì lo lắng gian lận. Tất nhiên, các nhà trường vẫn có các biện pháp giám sát qua camera, theo dõi, trông thi bình thường'.
Nếu thấy học sinh có điểm cao bất thường, nhà trường có thể kiểm tra đánh giá lại. Thực tế sẽ không thể có quy định chung áp dụng cho hàng triệu giáo viên và học sinh. Vì thế,ông mong mọi nhà trường giáo viên và phụ huynh thực hiện tốt việc này nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục ở mức tốt nhất.
>> Xem thêm: Trà Vinh: Học sinh lớp 9 và 12 ở vùng xanh, vùng vàng học trực tiếp